Chuyển Tiếp Linh Hoạt – Chất Keo Gíup Phần Trình Bày Trở Nên Lôi Cuốn, Tuôn Chảy

Cũng đôi lần chúng ta tự hỏi mình là:
Hình như các phần, các slide trong bài trình bày của mình có vẻ khô khan, rời rạc quá, không thấy liên kết với nhau cho lắm?
Sao mạch trình bày hay bị đứt quãng, vỡ vụn ra từng đoạn thế kia? Làm cho người nghe cũng mất tập trung, không chú ý, mà bản thân mình cũng bị tụt mất cảm xúc không còn hào hứng để trình bày nữa.
Rồi khi xem bài trình bày/thuyết trình/diễn thuyết trên các trang Ted Talk, tham gia những khóa huấn luyện chuyên sâu, xem các bài hùng biện của các chính trị gia nổi tiếng trên thế giới…chúng ta luôn trong trạng thái tròn xoe miệng, mắt nhìn chăm chú và dường như thế giới xung quanh thu hẹp lại vừa bằng khuân mặt của người diễn giả ấy vậy. Sao bài trình bày mượt mà như dòng nước nhẹ nhàng uốn lượn, từ phần này sang phần khác liền mạch với nhau cứ như là có chất keo dính vậy. Chất keo ấy không những làm “dính” các phần trình bày lại với nhau mà còn “dính” luôn cảm xúc, sự chú ý của chúng ta vào đó. 
Rồi chúng ta còn ngạc nhiên bởi họ trình bày sao mà thuyết phục quá đi mất, lập luận vững chắc, thông điệp họ đưa ra cứ như thể là triết lý cuộc sống vậy.
Một trong những lý do họ làm được điều đó là nhờ sử dụng phương pháp “Transitions”, chúng ta có thể gọi là: “Chuyển Tiếp Linh Hoạt” trong trình bày/thuyết trình.
Thời điểm cuối năm 2018 sắp tới rồi, nên nhiều anh chị lãnh đạo, chủ doanh nghiệp sẽ hay trình bày, phát biểu trong các tiệc cuối năm, tổng kết, hay đưa ra các chiến lược, kế hoạch năm sau...chắc sẽ cần, chúng ta cùng tham khảo 7 cách thức ứng dụng của “Chuyển Tiếp Linh Hoạt” mà phổ biến nhất:
1/ Người nghe dễ dàng theo dõi, nắm được trình tự của bài thuyết trình. Chúng ta có 1 số cấu trúc tiêu biểu như sau:
  • Đầu tiên là…Thứ hai 2…Thứ ba là… 
  • Để bắt đầu…Tiếp theo là…và cuối cùng là…
  • Để bắt đầu…Tiếp theo là…Cuối cùng là… Và bây giờ…
2/ Tạo nên những lập luận vững chắc nhằm đem đến sự thuyết phục. Chúng ta có 1 số từ, cụm từ tiêu biểu như:
  • Bên cạnh đó… Ngoài ra…Hơn thế nữa…Mặt khác… 
  • Không những…Mà còn…Đồng thời…
  • Trong khi đó…Tuy nhiên…Ngay cả khi…
  • Kết quả là…Do đó…Vì vậy…
3/ Tạo ra sự kết nối, tương tác với người nghe qua phương pháp chuyển tiếp với cách “Đặt câu hỏi”
Chúng ta có 1 số câu hỏi tiêu biểu như:
  • Anh chị nào đã từng…?
  • Theo như các anh chị trong team, chúng ta nên...?
4/ Tạo ra sự cuốn hút nơi người nghe bằng phương pháp chuyển tiếp với “câu chuyện cá nhân”. Đây là cách rất hiệu quả mà những nhà hùng biện/diễn thuyết chuyên nghiệp hay sử dụng.
Chúng ta có 1 số câu tiêu biểu như:
  • Tôi còn nhớ…
    Nguồn: Nguyễn Thành Quốc
    Nguyễn Thành Quốc
    Anh là người sáng lập và điều hành Tâm Tâm Training từ 1/2016. Tâm Tâm Training là tổ chức đào tạo được tin yêu, tập trung nghiên cứu và triển khai những giải pháp về phát triển năng lực trình bày/thuyết trình/đào tạo/huấn luyện/diễn thuyết/hùng biện dành cho các cá nhân và tổ chức.

    Các chương trình huấn luyện tiêu biểu được anh Nguyễn Thành Quốc thiết kế và trực tiếp đào tạo

    Công thức góp phần tạo nên thành công trong đào tạo của anh Nguyễn Thành Quốc gói gọn trong trong 4 chữ T: Từ Tâm - Tâm Lý - Tâm Huyết - Truyền Cảm Hứng

     
     
     
Chia sẻ:

Bình Luận