Cải Thiện Ngôn Ngữ Và Phong Cách Nói (Phần 2)

* Vấn đề ngôn từ sáo rỗng số 2:
Bạn nói “ưhhh” (khi không còn ý diễn đạt) nghĩa là bạn khiến mọi người phải nghe “âm thanh sáo rỗng”. Đây là âm thanh xuất phát từ một chuỗi những suy nghĩ trì trệ, một dấu hiệu trì hoãn trong lúc tìm lời để nói. Lẽ dĩ nhiên, điều này hoàn toàn bình thường, ai cũng vapasphaor khi trò chuyện hàng ngày, nhất là khi ta đang theo đuổi những ý tưởng mới.
Ta thậm chí không chú đến hầu hết những âm điệu sáo rỗng vì sự tập trung đang nằm ở trạng thái tìm kiếm hơn là trạng thái tự kiểm soát.
Đang thể hiện suy nghĩ ra bên ngoài! Thế nhưng, đâu là thời điểm mọi người trong số chúng ta đều phải chú ý đến ưhhh: khi bạn diễn thuyết trước công chúng. Có bao giờ bạn nhận ra mình ngồi đếm số là ưhhh trong bài thuyết trình của một ai đó? Nếu số lần nhấn nhá quá nhiều và đập vào tai người nghe, chúng sẽ thu hút chú ý và khiến người nghe sốt ruột.
Bạn có suy nghĩ và lựa chọn ngôn từ trước khi phát biểu trước công chúng? Đây chính là khác biệt giữa một bài thuyết trình trôi chảy – thể hiện sự tôn trọng dành cho khán giả - với một phần tung hứng ngôn từ không thể hiện được điều đó. Hãy chuẩn bị và duyệt lại phần diễn đạt nhiều lần; ngôn từ sẽ liền mạch vì trước đó bạn đã luyện tập chắc chắn.
Phần thực hành quan trọng nhất để đạt được sự trôi chảy là phần chuyển tiếp nối các ý tưởng hoặc các phần đoạn với nha. Đây là giai đoạn âm thanh ưhhh ẩn dâu. Hãy suy nghĩ thông suốt về ngôn ngữ bạn sẽ vận dụng để kết nối các ý tưởng. Bạn sẽ hài lòng với những gì đã làm.
Tìm cách tăng cường nhận thức về thời điểm bạn có ý địnht thêm thắt những từ đệm, còn gọi là âm thanh sáo rỗng theo thói quen. Luyện tập diễn đạt cùng một người bạn, họ sẽ thả một viên bi vào hộp thiếc ngay khi họ nghe thấy từ đệm. Đúng thê, điều này sẽ khiến bạn phát điên và cũng nhanh chóng khiến bạn ý thức lúc nào mình rơi vào tình huống như vậy. Không mất nhiều thời gian để phá vỡ thói quen nếu có người phát hiện giúp bạn những âm thanh  ưhhh dù nhỏ nhất trong bài phát biểu và phản hồi lập tức.
Giờ đây bạn đã có thể đảo ngược tình hình, thả những viên bi giúp những người bạn cũng cần đến hỗ trợ như vậy. Đồng thời chú ý thật kỹ từ đẹm trong phát ngôn của người khác sẽ giúp bạn ý thức về bản thân.
* Trau dồi ngữ vựng bằng tai:
Cách thức hiệu quả nhất để tích lũy vốn từ nghe có vẻ kì quặc: Hòa nhập với những người có học vấn cao hơn và khả năng ngôn ngữ mở mang hơn so với những người thân thuộc bạn thường. Điều này có thể khiến bạn khá căng thẳng nhưng bạn không thể nào kích thích ngữ vựng (cũng như trí óc và cuộc sống) theo cách khác nhau hơn. Tôi hiểu rằng bạn cảm thấy dễ chịu bên cạnh bạn bè thân quen ra sao, những việc phát triển ngữ vựng đôi khi đòi hỏi thay đổi vị trí.
Việc vận dụng ngôn ngữ hiện tại của bạn phản ánh khá nhiều:
  • Trí tuệ của bạn.
  • Hoàn thành kinh tế xã hội thời niên thiếu của bạn.
  • Nghề nghiệp bà nền tảng giáo dục của bạn.
  • Nhu cầu cuộc sống thường ngày của bạn. (Bạn có nhận ra mình đã dùng đến một vài phương tiện biểu đạt từ con cái bạn?)
Khi tiếp xúc với những người có thành tựu và nền giáo dục khác nhau, bạn sẽ rơi vào giữa những ngôn từ bạn chưa biết đến; bạn có thể tiếp thu chúng như thể một đứa trẻ đang học nói:
  • Bằng cách thể hiện.
  • Tích cực chú ý và lặp lại.
  • Ghi nhớ ngữ cảnh sử dụng.
  • Cố gắng sử dụng chúng.
Bạn có thể hỏi người phát ngôn những ngôn từ họ dùng mà mình không biết. Có thể bạn nghĩ rằng mọi người sẽ coi thường bạn vì điều này, nhưng không phải vậy. Mọi người sẽ ngưỡng mộ ý thức học tập và tinh thần sẵn sàng đặt vấn đề của bạn (có khi hị còn hài lòng khi được chia sẻm kiến thức hiểu biết của minh).
Nguồn: Trích Từ Sách Cải Thiện Ngôn Ngữ và Phong Cách Nói.
Chia sẻ:

Bình Luận