Phương Pháp Sử Dụng Sức Mạnh Của Những Con Số Trong Trình Bày

I. Tầm quan trọng của việc sử dụng sức mạnh của những “con số” trong trình bày
Những con số, số liệu thống kê cụ thể luôn có sức thuyết phục rất lớn và lôi cuốn người nghe. người ta thường hay ví von rằng: “những con số thì biết nói” 
Quả thật như vậy, “con số” cụ thể là bằng chứng xác thực nhất giúp chúng ta thuyết phục người nghe, vì “con số” chính là bằng chứng đánh tan mọi  nghi ngờ, mà theo cách nói của cha ông ta là: “nói có sách, mách có chứng” thì ai cũng tin.
Do vậy, việc lựa rồi chọn “con số” phù hợp, sau đó đặt nó vào đúng “vị trí” “bối cảnh” trong bài trình bày của mình là rất quan trọng. và lúc đó bạn không những  trở thành “ảo thuật gia” mà còn là 1 nhà “khoa học” của những con số diệu kì.
II. Vì sao nên dùng các “con số” trong trình bày?
1. “Con số” giúp thông điệp có tính xác thực và thuyết phục cao. 
Ví dụ: trong quá trình đào tạo, khi chia sẻ về phần “tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu”, Quốc hay sử dụng những “con số” thống kê của đại học Yale:
năm 1953, đại học Yale đã tiến hành một cuộc nghiên cứu theo sát kéo dài tới 25 năm về vấn đề ảnh hưởng của mục tiêu đối với cuộc đời. 
Kết quả nghiên cứu: 25%: không có mục tiêu, 60%: mục tiêu mơ hồ, 10%: có mục tiêu rõ ràng nhưng trong thời gian khá ngắn, chỉ có 3%: mục tiêu rõ ràng và trong dài hạn.  sau 25 năm, nhóm 3% có thu nhập bình quân gấp 10 lần so với 97% nhóm còn lại và trở thành những người tiên phong dẫn đầu trong các lĩnh vực mà họ tham gia.
2. “Con số” giúp “chạm đến trái tim” người nghe.
Ví dụ về 1 trích đoạn về câu chuyện nhỏ sau, khi bạn đọc hãy chú ý vào những con số chắc hẵn bạn sẽ có những cảm xúc riêng:
Dù đã ngoài 80 tuổi, ở cái tuổi gần đất xa trời, thế nhưng suốt hơn 20 năm nay, ở cổng trường sư phạm huế ngày ngày người ta vẫn thấy 1 ông lão lúi húi, cặm cụi, cần mẫn với chiếc bơm tay cũ kỹ. bao thế hệ sinh viên đến rồi đi ai cũng sẽ nhớ về chiếc xe đẩy với 4 chữ: “bơm xe miễn phí” của "ông điếu xì tin" - cái tên dễ thương mà nhiều sinh viên vẫn hay gọi ông điếu.
III. Cách ứng dụng:
Để ứng dụng sức mạnh của những con số trong quá trình trình bày, bạn hãy chọn lọc những con số, những số liệu thống kê “đắt giá và ấn tượng” từ các cuộc nghiên cứu, điều tra của các tổ chức uy tin công bố có liên quan đến chủ đề, đến lĩnh vực bạn sẽ chia sẻ để tạo sự thu hút, tin cậy nhằm thiết lập, nâng cao uy tín, và tăng tính thuyết phục nơi người nghe.
Khi đọc tin tức, sách báo hay dạo trên phây sờ búc…nếu gặp những thống kế, những con số liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm bạn kinh doanh thì hãy ghi chú lại vào sổ tay hoặc tạo 1 folder riêng trong máy tính để khi cần sẽ có ngay để sử dụng.
trong quá trình trò chuyện, giao tiếp thường ngày với đồng nghiệp, bạn bè…bạn cũng hãy tập sử dụng những con số để dần có “thói quen”, khi trình bày trước đám đông bạn cũng sẽ bớt bỡ ngỡ và tự tin hơn.
IV. Chú ý
 “Con số” phải “ăn khớp” với thông điệp muốn truyền tải, còn nếu “trớt qướt” thì hiệu quả chẳng nhưng không tăng mà còn bị giảm thê thảm.
khi nói về “con số” thì nên biểu lộ “cảm xúc” và biểu hiện “ngôn ngữ cơ thể” đồng nhất với con số đó thì thông điệp càng có “sức nặng” hơn.
bạn cần chắc chắn với những “con số” bạn đưa ra là chính xác từ 1 nguồn uy tín. nếu không bạn sẽ “gặp tai họa” khi người nghe “hỏi ngược lại” về nguồn thông tin hoặc người nghe “uyên thâm” về thống kê đó.
Trung thực và chân thành hướng đến lợi ích dành cho người nghe sẽ luôn là chìa khóa dành cho bạn.
Nguồn: Nguyễn Thành Quốc
Nguyễn Thành Quốc
Anh là người sáng lập và điều hành Tâm Tâm Training từ 1/2016. Tâm Tâm Training là tổ chức đào tạo được tin yêu, tập trung nghiên cứu và triển khai những giải pháp về phát triển năng lực trình bày/thuyết trình/đào tạo/huấn luyện/diễn thuyết/hùng biện dành cho các cá nhân và tổ chức.

Các chương trình huấn luyện tiêu biểu được anh Nguyễn Thành Quốc thiết kế và trực tiếp đào tạo

Công thức góp phần tạo nên thành công trong đào tạo của anh Nguyễn Thành Quốc gói gọn trong trong 4 chữ T: Từ Tâm - Tâm Lý - Tâm Huyết - Truyền Cảm Hứng

Chia sẻ:

Bình Luận